วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สรุปบทที่ 5 , แบบฝึกหัดบทที่ 5

สรุปบทที่ 5 , แบบฝึกหัดบทที่ 5





เครือข่ายสังคมออนไลน์
                
                หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีการเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างเครือข่ายในการตอบสนองความต้องการทางสังคมที่มุ่งเน้นในการสร้างและสะท้อนให้เห็นถึงเครือข่าย หรือความสัมพันธ์ทางสังคม ในกลุ่มคนที่มีความสนใจหรือมีกิจกรรมร่วมกัน บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จะให้บริการผ่านหน้าเว็บ และให้มีการตอบโต้กันระหว่างผู้ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต

องค์ประกอบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ 
              
                 - การมีสมาชิกของเครือข่าย
                 - การมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน 
                 - การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกในเครือข่าย 
                 - การสื่อสารภายในเครือข่าย 
                 - การมีปฏิสัมพันธ์เชิงแลกเปลี่ยน
                 - การให้บริการสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ

ความเป็นมาของเครือข่ายสังคมออนไลน์

               เริ่มจากการพัฒนาทางเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตจากเว็บ 1.0 (เว็บเนื้อหา) มาสู่เว็บ 2.0 (เว็บเชิงสังคม) ซึ่งจุดเด่นของเว็บ 2.0 คือ การที่ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตได้เอง โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นทีมงานหรือผู้ดูแลเว็บไซต์

ประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์

               - สร้างและประกาศตัวตน (Identity Network)
               - สร้างและประกาศผลงาน (Creative Network)
               - ความชอบในสิ่งเดียวกัน (Passion Network) 
               - เวทีทำงานร่วมกัน (Collaboration Network)
               - ประสบการณ์เสมือนจริง (Virtual Reality)
               - เครือข่ายเพื่อการประกอบอาชีพ (Professional Network) 
               - เครือข่ายที่เชื่อมต่อกันระหว่างผู้ใช้ (Peer to Peer : P2P)

ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์

              1. สร้างและประกาศตัวตน (Identity Network) 
                    1.1 Facebook 
                    1.2 Twitter 
                    1.3 Bloggang 
              2. สร้างและประกาศผลงาน (Creative Network) 
            2.1  YouTube
                    2.2 Flickr
              3. ความชอบหรือคลั่งไคล้ในสิ่งเดียวกัน (Passion Network) เช่น
              3.1 Pantip 
                    3.2 Digg
                    3.3 Ning
              4. เวทีทำงานร่วมกัน (Collaboration Network) 
            4.1 Wikipedia1.
                    4.2 Google Earth
              5. ประสบการณ์เสมือนจริง (Virtual Reality) 
                    5.1 Game
              6. เครือข่ายเพื่อการประกอบอาชีพ (Professional Network)  
               6.1 Linked in
              7. เครือข่ายที่เชื่อมต่อกันระหว่างผู้ใช้ (Peer to Peer : P2P)           
            7.1 Skype
                    7.2 BitTorrent

กลุ่มผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์  แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้
             
             - กลุ่ม  Generation Z กลุ่มผู้มีอายุ 6-10 ปี
             - กลุ่ม Generation  Y และ Generation D (Digital) ผู้มีอายุระหว่าง 15-30 ปี เป็นกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มวัยทำงาน
             - กลุ่ม Generation  X ผู้มีอายุ 30-45 ปี เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ นักการเมือง นักสื่อสารมวลชน เป็นกลุ่มที่รับเทคโนโลยีแบบผู้ใช้เป็นส่วนมาก

เครือข่ายสังคมออนไลน์กับการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
          
           1. ด้านการสื่อสาร (Communication)  
           2. ด้านการศึกษา (Education) 
           3. ด้านการตลาด (Marketing) 
           4. ด้านบันเทิง (Entertainment)  
           5. ด้านสื่อสารการเมือง (Communication Political)  

ผลกระทบของเครือข่ายสังคมออนไลน์
           ผลกระทบเชิงบวก
                     1. เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง 
                     2. เป็นสื่อที่ใช้ในการแบ่งปันข้อมูล รูปภาพ ความรู้ให้กับผู้อื่น 
                     3. เป็นเวทีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
                     4. เป็นเครือข่ายกระชับมิตร สร้างความสัมพันธ์ที่ดี
                     5. เป็นเครื่องมือในการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
                     6. เป็นเครื่องมือช่วยในการพัฒนาชุมชน  
                     7. ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้า
                     8. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร
           ผลกระทบเชิงลบ
                     1. เป็นช่องทางในการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน 
                     2. หากผู้ใช้หมกมุ่นกับการเข้าร่วมเครือข่ายสังคมออนไลน์มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ
                     3. เป็นช่องทางที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์กระแสสังคมในเรื่องเชิงลบ 
                     4. ภัยคุกคามจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ


สรุป 
                  เครือข่ายสังคมออนไลน์นับได้ว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสาร แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูล และทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างเครือข่ายในการตอบสนอง ความต้องการทางสังคมที่มุ้งเน้นในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมมนุษย์ โดยการเข้าใช้บริการผ่านหน้าเว็บและโต้ตอบกันระหว่างผู้อื่นผ่านโลกออนไลน์
                  เราในฐานะผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ควรที่จะต้องทำความเข้าใจแนวคิดพื้นฐานและความหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์ อีกทั้งรู้จักเลือกใช้และเข้าถึงเว็บผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์แต่ละประเภทให้ตรงกับ ความต้องการของตนเอง ควรรู้จักที่จะประยุกต์ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ให้เข้าชีวิตประจำวันของตนเอง 
                   ควรศึกษาผลกระทบของการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ  เพื่อให้ตนเองได้รับรู้และทราบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จากการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ และสามารถนำมาปรับใช้เป็นกรณีศึกษาให้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตนเองและสังคม เครือข่ายสังคมออนไลน์ถือได้ว่าเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ยุคเทคโนโลยี
                    ดังนั้นเราในฐานะผู้ใช้จักต้องรู้ให้เท่าทันเครือข่ายสังคมออนไลน์ และควรที่จะต้องรู้จักหน้าที่ของตนเองในการอยู่ร่วมกับผู่อื่นในสังคม หากเรารู้จักหน้าที่และปฏิบัติตนได้ตามหน้าที่แล้วนั้นสังคมที่เราอยู่ย่อมเป็นสังคมที่สงบสุข

กิจกรรมท้ายบทที่ 5

1.  นักศึกษาจงอธิบายความหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์ตามความเข้าใจของนักศึกษา
     ตอบ  หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีการเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างเครือข่ายในการตอบสนองความต้องการทางสังคมที่มุ่งเน้นในการสร้างและสะท้อนให้เห็นถึงเครือข่าย หรือความสัมพันธ์ทางสังคม ในกลุ่มคนที่มีความสนใจหรือมีกิจกรรมร่วมกัน บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จะให้บริการผ่านหน้าเว็บ และให้มีการตอบโต้กันระหว่างผู้ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต

2.  นักศึกษาจงบอกองค์ประกอบของเครือข่ายสังคมออนไลน์มีอะไรบ้าง
     ตอบ   2.1  การมีสมาชิกของเครือข่าย
               2.2  การมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน
               2.3  การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกในเครือข่าย
               2.4  การสื่อสารภายในเครือข่าย
               2.5  การมีปฏิสัมพันธ์เชิงแลกเปลี่ยน
               2.6  การให้บริการสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ

3.  นักศึกษาจงบอกประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์มีกี่ประเภท  อะไรบ้าง
     ตอบ   3.1 สร้างและประกาศตัวตน (Identity Network) เครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทนี้ใช้สำหรับให้ผู้เข้าใช้งานได้มีพื้นที่ในการสร้างตัวตนขึ้นมาบนเว็บไซต์ และสามารถที่จะเผยแพร่เรื่องราวของตนผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยลักษณะของ การเผยแพร่อาจจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ การเขียนข้อความลงในบล็อก อีกทั้งยังเป็นเว็บที่เน้นการหาเพื่อนใหม่ หรือการค้นหาเพื่อนเก่าที่ขาดการติดต่อ               การเขียนบทความได้อย่างเสรี ซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้ได้ใน 2 รูปแบบ ได้แก่
                        3.1.1 Blog บล็อก เป็นชื่อเรียกสั้นๆ ของ Weblog ซึ่งมาจากคำว่า “Web” รวมกับคำว่า “Log” ที่เป็นเสมือนบันทึกหรือรายละเอียดข้อมูลที่เก็บไว้ ดังนั้นบล็อกจึงเป็นโปรแกรมประยุกต์บนเว็บที่ใช้เก็บบันทึกเรื่องราว หรือเนื้อหาที่เขียนไว้โดยเจ้าของเขียนแสดงความรู้สึกนึกคิดต่างๆ โดยทั่วไปจะมีผู้ที่ทำหน้าที่หลักที่เรียกว่า “Blogger” เขียนบันทึกหรือเล่าเหตุการณ์ที่อยากให้คนอ่านได้รับรู้ หรือเป็นการเสนอมุมมองและแนวความคิดของตนเองใส่เข้าไปในบล็อกนั้น
                        3.1.2 ไมโครบล็อก (Micro Blog) เครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทนี้มีลักษณะเด่นโดยการให้ผู้ใช้โพสต์ข้อความ
จำนวนสั้นๆ ผ่านเว็บผู้ให้บริการ และสามารถกำหนดให้ส่งข้อความนั้นๆ ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ เช่น Twitter

            3.2 สร้างและประกาศผลงาน (Creative Network) เครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทนี้ เป็นสังคมสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแสดงออกและนำเสนอผลงานของตัวเอง สามารถแสดงผลงานได้จากทั่วทุกมุมโลก จึงมีเว็บไซต์ที่ให้บริการพื้นที่เสมือนเป็นแกลเลอรี่ (Gallery) ที่ใช้จัดโชว์ผลงานของตัวเองไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ เพลง อีกทั้งยังมีจุดประสงค์หลักเพื่อแชร์เนื้อหาระหว่างผู้ใช้เว็บที่ใช้ฝากหรือแบ่งปัน โดยใช้วิธีเดียวกันแบบเว็บฝากภาพ แต่เว็บนี้เน้นเฉพาะไฟล์ที่เป็นมัลติมีเดีย ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ประเภทนี้ ได้แก่ YouTube, Flickr, Multiply, Photobucket และ Slideshare เป็นต้น

            3.3 ความชอบในสิ่งเดียวกัน (Passion Network) เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ทำหน้าที่เก็บในสิ่งที่ชอบไว้บนเครือข่าย เป็นการสร้าง ที่คั่นหนังสือออนไลน์ (Online Bookmarking) มีแนวคิดเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเก็บหน้าเว็บเพจที่คั่นไว้ในเครื่องคนเดียวก็นำมาเก็บไว้บนเว็บไซต์ได้ เพื่อที่จะได้เป็นการแบ่งปันให้กับคนที่มีความชอบในเรื่องเดียวกัน สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการเข้าไปหาข้อมูลได้ และนอกจากนี้ยังสามารถโหวตเพื่อให้คะแนนกับที่คั่นหนังสือออนไลน์ที่ผู้ใช้คิดว่ามีประโยชน์และเป็นที่นิยม ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้แก่ Digg, Zickr, Ning, del.icio.us, Catchh และ Reddit เป็นต้น

             3.4 เวทีทำงานร่วมกัน (Collaboration Network) เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ต้องการความคิด ความรู้ และการต่อยอดจากผู้ใช้ที่เป็นผู้มีความรู้ เพื่อให้ความรู้ที่ได้ออกมามีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและเกิดการพัฒนาในที่สุด ซึ่งหากลองมองจากแรงจูงใจที่เกิดขึ้นแล้ว คนที่เข้ามาในสังคมนี้มักจะเป็นคนที่มีความภูมิใจที่ได้เผยแพร่สิ่งที่ตนเองรู้ และทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เพื่อรวบรวมข้อมูลความรู้ในเรื่องต่างๆ ในลักษณะเนื้อหา ทั้งวิชาการ ภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ สินค้า หรือบริการ โดยส่วนใหญ่มักเป็นนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญ ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะเวทีทำงานร่วมกัน ในลักษณะเวทีทำงานร่วมกัน เช่น Wikipedia, Google earth และ Google Maps เป็นต้น

             3.5 ประสบการณ์เสมือนจริง (Virtual Reality) เครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทนี้มีลักษณะเป็นเกมออนไลน์ (Online games) ซึ่งเป็นเว็บที่นิยมมากเพราะเป็นแหล่งรวบรวมเกมไว้มากมาย มีลักษณะเป็นวิดีโอเกมที่ผู้ใช้สามารถเล่นบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เกมออนไลน์นี้มีลักษณะเป็นเกม 3 มิติที่ผู้ใช้นำเสนอตัวตนตามบทบาทในเกม ผู้เล่นสามารถติดต่อปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้เสมือนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง สร้างความรู้สึกสนุกเหมือนได้มีสังคมของผู้เล่นที่ชอบในแบบเดียวกัน อีกทั้งยังมีกราฟิกที่สวยงามดึงดูดความสนใจและมีกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้เล่นรู้สึกบันเทิง เช่น Second Life, Audition, Ragnarok, Pangya และ World of Warcraft เป็นต้น

             3.6 เครือข่ายเพื่อการประกอบอาชีพ (Professional Network) เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการงาน โดยจะเป็นการนำประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการเผยแพร่ประวัติผลงานของตนเอง และสร้างเครือข่ายเข้ากับผู้อื่น นอกจากนี้บริษัทที่ต้องการคนมาร่วมงาน สามารถเข้ามาหาจากประวัติของผู้ใช้ที่อยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์นี้ได้ ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทนี้ได้แก่ Linkedin เป็นต้น

             3.7  เครือข่ายที่เชื่อมต่อกันระหว่างผู้ใช้ (Peer to Peer : P2P) เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งการเชื่อมต่อกันระหว่างเครื่องผู้ใช้ด้วยกันเองโดยตรง จึงทำให้เกิดการสื่อสารหรือแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และตรงถึงผู้ใช้ทันที ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ประเภทนี้ ได้แก่ Skype และ BitTorrent เป็นต้น

4.  นักศึกษาต้องการสร้างและประกาศตัวตนควรเลือกใช้ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ใดบ้าง
     ตอบ  Facebook , Twitter , Bloggang

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น